Vải dù chống thấm nước không, chất liệu và các loại thông dụng

quantriweb 7/08/2024

Vải dù chống thấm nước – chất liệu vàng cho mọi hoạt động. Nổi tiếng với khả năng chống nước tuyệt vời, được ví như “người bạn đồng hành” lý tưởng cho mọi hoạt động ngoài trời. Dù trời mưa to hay nắng gắt, những sản phẩm từ vật liệu này như áo mưa, lều trại, ô dù,… luôn bảo vệ bạn an toàn và khô ráo. Mặc dù quen thuộc như vậy nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ về nó? Thông qua bài viết này, Phước An sẽ giúp bạn khám phá những bí mật thú vị về sợi vải đặc biệt này. Mời bạn đọc tham khảo ngay nhé.

Vải dù là gì

Vải dù là loại vải tổng hợp được dệt từ nhiều nguyên liệu như sợi polyester, nylon, sợi vải thô hay sợi nhân tạo. Nhờ những ưu điểm như kháng nước tốt, trọng lượng nhẹ nên nó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như: may mặc, đồ dùng du lịch, đồ gia dụng.

Nguồn gốc chất liệu vải dù

Chất liệu vải dù có lịch sử lâu đời và được sử dụng trong nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, nguồn gốc chính xác của nó vẫn còn là chủ đề tranh luận. Một số giả thuyết về nguồn gốc:

  • Trung Quốc: Có người cho rằng loại vải này được phát minh ở Trung Quốc vào khoảng thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Người Trung Quốc dùng vải để làm lều, ô dù, quần và áo.
  • Ba Tư: Nhóm người khác lại nhận định sợi vải này được phát minh ở Ba Tư vào khoảng thế kỷ thứ 9 sau Công nguyên. Người Ba Tư dùng nó để làm lều, cờ và màn che.
  • Ấn Độ: Người ta lại cho rằng chúng xuất phát từ Ấn Độ vào khoảng thế kỷ thứ 12 sau Công nguyên. Người Ấn Độ lấy chất liệu này để làm lều, thuyền buồm và quần áo.

Vào thế kỷ 16, chất dù được du nhập vào châu Âu và nhanh chóng trở nên phổ biến. Nguyên liệu này thường được dùng để làm lều, ô dù, thuyền buồm và áo quần. Ngày nay, nó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như may mặc, đồ gia dụng, lều trại và túi xách.

alt-tag (cach giu form balo)

Quá trình sản xuất vải bao gồm 4 giai đoạn: dệt sợi – phủ lớp chống thấm – xử lý hoàn thiện

  • Bước 1: Dệt sợi, sợi được sử dụng để dệt vải có thể là nylon, polyester, hoặc một vài loại sợi tổng hợp khác. Sợi được dệt thành vải theo các kiểu dệt khác nhau như dệt trơn, dệt keper, dệt satin,…
  • Bước 2: Xử lý vải. Sau quá trình dệt, sợi vải được phủ lớp PU hoặc Teflon pha loãng với dung môi phù hợp để chống nước. Một số loại vải còn được trang bị lớp chống cháy để tăng cường an toàn, hoặc lớp chống tia UV để bảo vệ người mặc khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Quá trình phủ dung dịch lên bề mặt vải thường được thực hiện thông qua phương pháp cán hoặc phun, sau đó vải được sấy khô để dung môi bay hơi, hoàn thiện quy trình.
  • Bước 3: Xử lý hoàn thiện. Trong quy trình sản xuất, bước xử lý hoàn thiện đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những tấm vải chất lượng và đa dạng. Vải sẽ trải qua quá trình nhuộm màu, in họa tiết tinh xảo, cắt thành các khổ khác nhau để phục vụ cho việc may các sản phẩm, từ dù chống nắng đến balo thời trang.

Đặc tính chất vải dù

Với nhiều ưu điểm chất vải dù là loại vật liệu phổ biến được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, từ trang phục, phụ kiện đến các vật dụng gia đình. Mặc dù được ưa chuộng bởi nhiều tính năng nổi trội, nhưng cũng có một phần hạn chế cần lưu ý khi dùng.

Ưu điểm của sợi

Về tính chất vật lý, sợi vải có độ bền cao, chống bám bẩn, khô nhanh, trọng lượng nhẹ, chống gió và chống nắng, mang lại sự tiện ích và bảo vệ cho người mặc. Còn về tính chất hóa học, vải có tính năng chống axit, chống kiềm, chống nấm mốc và một số loại được xử lý chống cháy, tạo ra sản phẩm an toàn và bền bỉ.

Nhược điểm của sợi

Sợi vải dễ bị nhăn, do đó cần ủi thường xuyên để duy trì hình dáng đẹp. Khả năng thấm hút mồ hôi kém của vải sẽ làm bạn cảm thấy bí bách khi mặc vào mùa nóng. Vải dễ bị ám mùi, đòi hỏi việc giặt giũ thường xuyên để duy trì hương thơm. Độ bền màu của sợi không cao, có thể phai màu sau một thời gian dùng, đặc biệt khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, việc in nhiệt áo thun là không được sử dụng với loại vải này, bởi chất liệu có thể dễ dàng bị biến dạng dưới nhiệt độ cao.

Công ty may áo khoác đồng phục nhân viên Phước An.

Mẫu áo khoác đồng phục được nhiều khách hàng quan tâm.

Ứng dụng

Vải dù là nguyên liệu đa dạng và linh hoạt trong ngành may mặc, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong thời trang, nó thường được dùng để may áo khoác, mũ nón, túi xách và phụ kiện khác. Lý do để loại vải này được ưa chuộng bởi các cơ sở sản xuất là họa tiết khi được in decal chuyển nhiệt ép áo sẽ cho ra thành phẩm vô cùng bắt mắt. Trong đồ dùng gia đình vải thường xuất hiện trong rèm cửa, khăn trải bàn, vỏ gối và vỏ chăn.

Trên thảm đỏ thể thao, chất vải cũng rất phổ biến với các trang phục tập gym, dụng cụ thể thao như dù lượn, cánh buồm. Ngoài ra, nguyên liệu còn có ứng dụng trong ngành công nghiệp, y tế, và quân đội để may các sản phẩm như bao bì, trang phục bảo hộ, quân phục và lều trại nhưng ít phổ biến hơn vải không dệt.

Các loại vải dù thường gặp

Các loại vải dù thường gặp hiện nay trên thị trường, bao gồm: vải 560T, 430T, 210T

  • Vải 560T được dệt từ sợi nylon 6.6 với mật độ 560 sợi/inch vuông, có độ dày vừa phải, dai và nhẹ, thường được dùng để may balo, túi xách cao cấp, lều trại.
  • Vải 430T được dệt từ sợi nylon 6.6 với độ dày 430 sợi/inch vuông, có độ dày mỏng, nhẹ, và thường dùng may balo thời trang, túi xách bình thường, áo khoác chống nắng.
  • Vải 210T được dệt từ sợi nylon hoặc polyester với tỷ lệ 210 sợi/inch vuông, có độ dày tương đối mỏng, nhẹ và mềm mại, thường được dùng để may khăn lau, khăn tắm, đồ thể thao.
Vải Mật độ Thoáng khí Giá thành Ứng dụng
560T 560 sợi/inch vuông Ít Rẻ Áo mưa, lều trại, balo, túi xách, ô dù
430T 430 sợi/inch vuông Thoáng khí Trung bình Áo khoác, quần áo thể thao, balo du lịch
210T 210 sợi/inch vuông Thoáng khí nhất Rẻ nhất Khăn lau, khăn tắm, quần áo thể thao

Khuyên dùng

  • Nếu phải sử dụng trong môi trường khắc nghiệt, cần độ bền cao thì nên lựa chọn 560T. Tuy nhiên nhược điểm của nó sẽ là ít thoáng khí, có thể gây bí bách khi mặc và dễ nhăn nên cần giặt ủi cẩn thận. 
  • Với 430T, về tính bền bỉ, 430T kém bền hơn 560T, giá thành cũng cao hơn nhưng ngược lại 430T sẽ rất phù hợp cho các món hàng cần chống nước tốt, trọng lượng nhẹ, thoáng khí ở mức trung bình. 
  • Trong 3 loại được đề cập, 210T có trọng lượng nhẹ nhất, thoáng khí nhất nên phù hợp với việc làm khăn lau, khăn tắm, quần áo thể thao.

Vải dù chống thấm

Chúng ta thường nghe mọi người truyền tai nhau rằng vải dù chống thấm tốt, thực hư về lời đồn đại, liệu nó có tốt như lời đồn? Để giải đáp câu hỏi một cách trọn vẹn, đầu tiên cần làm rõ khái niệm thế nào là chống thấm? Đó là tính năng ngăn chặn hoàn toàn sự xâm nhập của nước, dù ở dạng lỏng hay hơi nước. Nước không thể thấm qua vật liệu, kể cả khi bị áp lực cao.

Khẳng định lại, chất liệu dù có chống thấm tốt, nhưng không hoàn toàn. Mức độ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nguyên liệu vải, lớp dù và công nghệ sản xuất. Với mặt hàng thông thường, mức độ chống sẽ tương đối nên phù hợp dùng khi mưa nhỏ hoặc nước bắn vào. Khi vải được phủ thêm lớp PU hoặc Teflon, nó có thể chống tốt hơn, chịu được mưa lớn và ngâm nước trong thời gian ngắn. Còn vải cao cấp sản xuất bằng công nghệ tiên tiến thì đạt được khả năng chống tuyệt đối, chịu được áp lực nước cao và ít ngấm nước khi ngâm.

alt-tag (tui giu nhiet)

Ngoài ra, lớp phủ cũng có ảnh hưởng đến mức độ chống thấm của sợi vải. Lớp PU, một loại polymer được tạo thành từ phản ứng hóa học giữa polyisocyanate và polyol, chống ẩm tốt, giá thành rẻ, nhưng độ bền không cao và dễ bị bong tróc. Trái lại, lớp Teflon, là một polymer fluoropolymer được tạo thành từ các đơn vị tetrafluoroethylene, lớp Teflon có cấu trúc trơ, không phản ứng với hầu hết các hóa chất nên chống ẩm và nước tốt, độ bền cao, chống bám bụi bẩn, dễ dàng vệ sinh.

Việc chọn lớp phủ PU hay Teflon phụ thuộc vào nhu cầu và ngân sách. Lớp PU phù hợp cho các sản phẩm cần độ đàn hồi cao, giá thành thấp. Trong khi đó, lớp Teflon thích hợp cho các thành phẩm cần chống dính tốt, độ bền cao, chịu nhiệt tốt.

Một chi tiết nhỏ nhưng quan trọng trong việc cải thiện tính năng chống ẩm và nước là việc dán keo chống thấm vào các đường may, các điểm tiếp xúc (khóa kéo, nút bấm, cúc áo). Có hai loại keo dành cho loại vải này đó là: keo gốc dung môi (bám dính tốt và khô nhanh, nhưng có mùi hắc và ảnh hưởng đến môi trường); keo gốc nước (an toàn cho môi trường và người mặc hơn, nhưng lâu khô hơn keo gốc dung môi)

Vải dù chống nước

Trong khi đó, vải dù chống nước là khả năng hạn chế sự xâm nhập của nước, nhưng không hoàn toàn. Nước sẽ thấm qua vật liệu ở một mức độ nào đó, tùy thuộc vào áp lực và thời gian tiếp xúc. 

alt-tag (vai may balo)

Mặc dù vải được dệt từ các sợi tổng hợp như polyester, nylon có mật độ cao. Sợi polyester và nylon vốn đã có tính năng chống nước tốt. Khi dệt với độ dày cao, các sợi vải này tạo thành một lớp màng chắn hiệu quả, ngăn nước thấm qua. Tuy nhiên, nó hoàn toàn không kháng nước 100%. Sau đây là một số lý do giải thích việc nước có thể thấm qua vải sau một khoảng dài tiếp xúc:

Cấu trúc của vải được dệt từ các sợi polyester hoặc nylon có tỷ lệ cao. Mức độ dệt càng cao, mức độ kháng nước càng tốt. Tuy nhiên, dù cao đến đâu, vẫn sẽ có những khoảng trống nhỏ giữa các sợi. Nước sẽ len lỏi qua những khoảng trống này để thấm vào tấm vải.

Lớp phủ: Số ít vải sẽ được phủ thêm lớp kháng nước để tăng hiệu quả. Tuy nhiên, bề mặt này cũng bị bào mòn theo thời gian, nhất là khi tiếp xúc với các tác nhân như ánh nắng mặt trời, hóa chất hoặc ma sát. Khi lớp bảo vệ bị bào mòn, tính năng kháng nước của vải sẽ giảm đi.

Vải dù chống thấm nước cũng bị ảnh hưởng bởi áp suất nước. Khi áp suất nước cao, ví dụ như khi đi dưới mưa lớn hoặc ngâm trong nước, nước có thể dễ dàng thấm qua vải. Giai đoạn nước thấm qua tấm vải còn phụ thuộc vào các yếu tố như mật độ dệt, lớp phủ, áp suất nước và nhiệt độ.

Vải dù không thấm nước hoàn toàn nhưng khả năng kháng nước của nó tương đối tốt. Vì vậy, trong quá trình chọn mua đồ dùng bạn nên cân nhắc chọn chất liệu vải phù hợp với nhu cầu sử dụng và bảo quản cẩn thận để chúng giữ trọn được tính năng vốn có.

Cách bảo quản và vệ sinh

Để giữ cho mặt hàng làm từ nguyên liệu luôn bền đẹp, đồng hành cùng bạn trong thời gian dài, Phước An sẽ chia sẻ bí quyết bảo quản và vệ sinh đơn giản mà hiệu quả.

Bảo quản

  • Giữ ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp: Ánh nắng trực tiếp sẽ làm phai màu và giảm độ bền của sản phẩm. Nên bảo quản chúng trong tủ hoặc hộp kín.
  • Treo bằng móc hoặc gấp gọn gàng khi không dùng: Treo bằng móc giúp sản tấm vải giữ được form dáng và tránh bị nhăn. Nếu gấp gọn gàng, hãy sử dụng giấy lụa hoặc khăn mềm để lót giữa các nếp gấp.
  • Tránh để vải tiếp xúc với các vật sắc nhọn: Các vật sắc nhọn có nguy cơ làm rách hoặc xước tấm vải.
  • Dùng túi đựng để bảo quản quần áo tránh bụi bẩn và ẩm mốc.

Vệ sinh

  • Giặt bằng tay hoặc giặt máy ở chế độ nhẹ nhàng.
  • Dùng xà phòng giặt đồ hoặc nước giặt pha loãng để giặt vải.
  • Không dùng chất tẩy rửa mạnh để giặt.
  • Phơi ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Không sấy khô bằng máy sấy.

Lưu ý

  • Cách bảo quản và vệ sinh cụ thể sẽ thay đổi tùy thuộc vào chất liệu và lớp màng bảo vệ.
  • Bạn nên kiểm tra hướng dẫn giặt ủi trên bao bì trước khi giặt.

Một số câu hỏi liên quan

Với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những hiểu biết sâu sắc về vật liệu này, Phước An sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp.

  1. Vải dù có chống nước không?

Chất liệu có thể chống nước, nhưng mức độ sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại vải cũng như lớp phủ bề mặt. Vải 210T kháng nước tương đối tốt, phù hợp cho việc sản xuất ô dù, áo mưa và bạt che nhỏ. Vải 430T chống nước cao hơn so với loại 210T, phù hợp cho việc làm lều trại, bạt che ngoài trời và túi xách. Còn với vải 560T, đây là loại vải có chức năng chống tốt nhất trong số ba sản phẩm kể trên.

  1. Vải có ủi được không?

Vải có ủi được nhưng cần cân nhắc nhiệt độ ủi, nên ủi sợi vải ở nhiệt độ thấp từ 110 độ C đến 130 độ C tránh ủi ở nhiệt độ cao để không làm hỏng lớp phủ của vải. Cũng cần lưu ý nên ủi vải khi còn hơi ẩm, tốt hơn là dùng bàn ủi hơi nước hoặc đặt một lớp vải mỏng lên trên tấm vải trước khi ủi để tránh làm bóng vải.

Trên đây, là toàn bộ thông tin nổi bật về chất liệu vải dù chống thấm nước mà Phước An muốn thông tin đến người đọc. Hy vọng, thông qua bài viết với góc nhìn đa chiều, bạn đã có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn về đặc tính và ứng dụng phong phú của loại vật liệu đặc biệt này.